Các dịch vụ kinh doanh gồm có những ngành nào? Đáp án chính xác cho bạn
Trong bài viết này chúng tôi xin giới thiệu đến bạn về các dịch vụ kinh doanh gồm có những ngành nào. Vì trong thế giới kinh doanh đa dạng và ngày càng phức tạp, việc hiểu rõ từng ngành nghề vẫn còn khá mơ hồ đối với nhiều người. Nắm được chi tiết về các ngành nghề dịch vụ kinh doanh sẽ cho bạn một nền tảng vững chắc và tránh được những quyết định sai lầm trong tương lai.
Tìm hiểu dịch vụ kinh doanh là gì?
Trước khi liệt kê các dịch vụ kinh doanh gồm có ngành nào, chúng tôi sẽ giới thiệu sơ qua về khái niệm cơ bản “dịch vụ kinh doanh là gì”. Hiểu một cách đơn giản, dịch vụ kinh doanh là những hoạt động mà một tổ chức hay cá nhân đưa ra và cung cấp cho khách hàng hoặc doanh nghiệp nào đó nhằm giải quyết các vấn đề, đáp ứng nhu cầu hoặc giúp họ gia tăng giá trị nào đó.
Thực trạng ngành dịch vụ kinh doanh đầu năm 2023
Các dịch vụ kinh doanh đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế nước nhà. Theo báo cáo mới nhất từ trang Chinhphu.vn, ngành dịch vụ kinh doanh vào quý I/2023 có tốc độ tăng trưởng 6,79% và chiếm 3,26% trong GDP cao nhất trong các khối ngành.
Thực trạng ngành dịch vụ kinh doanh đầu năm 2023
Đặc điểm của dịch vụ mà bạn nên biết
Các đặc điểm của dịch vụ kinh doanh gồm có:
Tính vô hình: Bản chất của dịch vụ là không thể cầm nắm được như sản phẩm, không thể cầm nắm hay cảm nhận trước khi mua dịch vụ mà để đánh giá xem một dịch vụ có tốt hay không phải qua sử dụng.
Tính không tách rời: Từ lúc sản xuất đến lúc bán phải được tiêu thụ ngay tức thì, tính không tách rời là không thể tách rời khỏi nhà cung cấp.
Tính không đồng nhất: Hiện tại không có một tiêu chuẩn cụ thể nào để đánh giá một chất lượng dịch trong cùng một ngành. Vì mang tính vô hình nên không thể đo lường chất lượng một cách dễ dàng, mà chỉ thể hiện qua mức độ đánh giá của người tiêu dùng và khó khăn khi đánh giá qua hiệu quả hoạt động dịch vụ
Tính không không lưu trữ: Dịch vụ chỉ tồn tại ngay thời điểm mà nó cung cấp, ví dụ dịch vụ khách sạn khi khách hàng đặt phòng nhưng không đến thì giá trị phòng tại thời điểm đó sẽ bị lãng phí mà không thể lưu trữ được.
Các dịch vụ kinh doanh gồm có bao nhiêu nhóm ngành?
Hiện nay trên internet thông tin dịch vụ kinh doanh gồm nhiều ngành nghề rất đa dạng. Nhưng theo Quyết định số 28/2011/QĐ-TTg về việc phê duyệt Danh mục dịch vụ xuất khẩu Việt Nam ban hành vào ngày 17/05/2011, dịch vụ kinh doanh gồm có 12 nhóm ngành và được gắn với 4 chữ số khác nhau cho mỗi ngành.
Dịch vụ kinh doanh bao gồm 12 nhóm ngành gắn liền với các mã số sau:
Dịch vụ vận tải (2050)
Dịch vụ du lịch (2360)
Dịch vụ bưu chính viễn thông (2450)
Dịch vụ xây dựng (2490)
Dịch vụ bảo hiểm (2530)
Dịch vụ tài chính (2600)
Dịch vụ máy tính và thông tin (2620)
Phí mua, bán quyền sử dụng giấy phép, thương hiệu, bản quyền (2660)
Dịch vụ kinh doanh khác (2680)
Dịch vụ cá nhân, văn hóa và giải trí (2870)
Dịch vụ Chính phủ, chưa được phân loại ở nơi khác (2910)
Dịch vụ Logistic (9000)
CloudPRO cung cấp giải pháp chuyển đổi số theo ngành tìm hiểu ngay!
Chi tiết về các dịch vụ kinh doanh gồm có 12 nhóm ngành
Dịch vụ vận tải
Dịch vụ vận tải là mắc xích lớn không thể thiếu trong nền kinh tế nước nhà. Dịch vụ này giúp dòng hàng hóa được lưu chuyển luân phiên liên tục tạo dòng hàng từ nơi này đến nơi khác. Và là cầu nối quan trọng đối với nhiều lĩnh vực liên quan, vận chuyển giao hàng khắp cả nước.
Thúc đẩy nhiều ngành nghề trên toàn quốc và là động lực mạnh mẽ để đưa thương hiệu Việt Nam vươn tầm quốc tế.
Dịch vụ vận tải
Dịch vụ du lịch
Đây cũng là điểm mạnh của địa hình đất nước việt nam khi có được ưu thế về thiên nhiên hơn so với các nước lân cận, với 3.260 km là đường bờ biển kéo dài từ Bắc đến Nam, bên cạnh đó khí hậu ôn hòa không quá khắc nghiệt và hơn 3000 cảnh quan-di tích lịch sử.
Tất cả yếu tố trên tạo nên sức hút du lịch cực kỳ lớn cho cả trong nước và bạn bè quốc tế. Ngoài ra còn rất nhiều lợi ích về ngành du lịch đóng góp cho Việt Nam:
Mô hình nghỉ dưỡng gắn liền với thiên nhiên
Góp phần vào chỉ số GDP
Tạo hình ảnh Việt Nam trong mắt quốc tế
Tạo công ăn việc làm
Phân bổ nguồn đầu tư trải dài cho nhiều vùng miền
Truyền bá văn hóa
Kết nối chính trị
Tuy là du lịch của Việt Nam đang phát triển nhưng độ thu hút chưa cao một phần vì thị trường kinh tế, phần khác là do chưa tích hợp được với đồng bộ công nghệ. Vậy những thách thức lớn nhất của ngành du lịch khi chuyển đổi số là gì?
Dịch vụ du lịch
Dịch vụ bưu chính viễn thông
Giúp cá nhân và tổ chức doanh nghiệp có được một đường dây kết nối thiết bị liên lạc, trao đổi thông tin, truyền dữ liệu dù bất cứ nơi đâu. Đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối của người dân và cả doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ gửi nhận thư từ, hàng hóa và truyền thông trong nước-quốc tế.
Một số dịch vụ bưu chính viễn thông phổ biến như: Dịch vụ bưu chính (gửi nhận thư từ, bưu kiện),dịch vụ viễn thông (gồm các dịch vụ liên lạc qua điện thoại di động, internet, truyền hình cáp),dịch vụ internet (đường truyền mạng qua cáp quang, 5G),dịch vụ truyền hình số (kênh truyền hình, nhà đài, truyền hình cáp).
Dịch vụ bưu chính viễn thông
Dịch vụ xây dựng
Ngành nghề xây dựng thường được chú trọng và là bộ mặt đại diện của quốc gia thiên hướng hiện đại hóa bởi các công trình kiến trúc độc đáo và đặc trưng. Giúp cải thiện cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy đa ngành nghề lĩnh vực cùng phát triển bền vững hơn.
Việt Nam cũng đang chú trọng hơn về công tác về dự án xây nhà ở, chung cư,... một cách có kế hoạch hơn, có nhiều chính sách thuế nhằm ngăn chặn đầu cơ. Đầu tư mạnh vào công trình trường học, bệnh viện, cơ sở hạ tầng đường bộ cho phương tiện công cộng,...
Dịch vụ xây dựng
Dịch vụ bảo hiểm
Dịch vụ bảo hiểm tuy đã tồn tại lâu đời, nhưng đa phần thị phần đều thuộc về các tập đoàn nước ngoài là chủ yếu. Dịch vụ này là một phần quan trọng nhằm bảo vệ đời sống và tình hình kinh doanh. Bảo đảm cho các rủi ro về tài sản, thiên tai và các rủi ro không đáng có.
Các hình thức dịch vụ phổ biến như: dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm tài sản ô tô, bảo hiểm y tế, bảo hiểm doanh nghiệp và trách nhiệm công cộng, bảo hiểm du lịch, bảo hiểm hàng hóa vận chuyển,...
Dịch vụ bảo hiểm
Dịch vụ tài chính
Đây là loại dịch vụ có phần ảnh hưởng cực lớn đến các chỉ số tài chính của một quốc gia và thường được cơ quan nhà nước Việt Nam quản lý chặt chẽ, vì giữ vai trò trong việc quản lý, đầu tư và giao dịch tài chính cho cá nhân và doanh nghiệp tại Việt Nam.
Dịch vụ tài chính thường liên quan đến việc quản lý và tối ưu tài sản, đầu tư và giao dịch tài chính. Một số hình thức dịch vụ tài chính như: ngân hàng, dịch vụ đầu tư và quản lý tài sản, dịch vụ tư vấn tài chính, dịch vụ tài chính doanh nghiệp, dịch vụ tín dụng và cổng thanh toán điện tử,...
Dịch vụ tài chính
Dịch vụ máy tính và thông tin
Đây là ngành dịch vụ ra đời sau nhưng tốc độ phát triển với cấp số nhân, vừa là nền móng vững chắc vừa là cơ hội nhằm nắm bắt xu hướng chuyển đổi số trong thời đại công nghệ thay đổi mỗi ngày. Ngành dịch vụ này cung cấp các hệ thống công nghệ thông tin và máy tính cho các cá nhân và doanh nghiệp tại Việt Nam.
Một số dịch vụ công nghệ thông tin phổ biến tại việt nam: Phát triển phần mềm- ứng dụng, dịch vụ bảo mật thông tin, dịch vụ quản trị hệ thống mạng, dịch vụ hệ thống đám mây, dịch vụ phân tích dữ liệu,... Và còn vô số dịch vụ ra đời sau này do xu hướng phát triển công nghệ đang ở tốc độ cao.
Dịch vụ máy tính và thông tin
Phí mua, bán quyền sử dụng giấy phép, thương hiệu, bản quyền
Dịch vụ mua bán quyền sử dụng giấy phép, thương hiệu, bản quyền giúp khách hàng tiến hành giao dịch mua bán quyền sử dụng các tài sản trí tuệ như giấy phép, thương hiệu, bản quyền và nhiều loại tài sản trí tuệ khác. Dịch vụ này cung cấp quyền sử dụng các tài sản trí tuệ cho các doanh nghiệp và cá nhân, nhằm bảo vệ sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của họ trước những thương hiệu khác.
Dịch vụ này có thể mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp bằng cách bảo vệ và quản lý quyền sở hữu trí tuệ của họ, giúp tăng cường sự cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi khỏi việc sao chép hoặc sử dụng trái phép. Đồng thời, nó cũng cung cấp cho cá nhân và doanh nghiệp cơ hội mua bán quyền sử dụng tài sản trí tuệ của mình, tạo ra nguồn thu nhập phụ hoặc đẩy mạnh sự phát triển kinh doanh.
Ảnh mô tả: Phí mua, bán quyền sử dụng giấy phép, thương hiệu, bản quyền
Dịch vụ kinh doanh khác
Dịch vụ kinh doanh khác ở việt nam sẽ có rất đa dạng ngành nghề tùy thuộc theo nhu cầu thực tế của khách hàng mà quy mô các loại dịch vụ kinh doanh khác này sẽ mở rộng hay thu hẹp thị trường một cách linh hoạt.
Nhiều loại dịch vụ kinh doanh gồm: dịch vụ tiếp thị, dịch vụ nhân sự, dịch vụ thực phẩm & nhà hàng, dịch vụ thương mại điện tử, dịch vụ truyền thông, dịch vụ thể thao,...
Dịch vụ cá nhân, văn hóa và giải trí
Dịch vụ cá nhân, văn hóa và giải trí giúp cải thiện sức khỏe về thể chất và sức khỏe tinh thần cho cá nhân, tổ chức. Giúp bắt kịp xu hướng văn minh của nhân loại đang hướng đến. Bên cạnh đó còn tăng cường năng lực thể chất, văn hóa của nguồn lao động Việt.
Một số ngành dịch vụ cá nhân, văn hóa và giải trí gồm: dịch vụ thể thao, dịch vụ chăm sóc làm đẹp, dịch vụ giải trí, dịch vụ cải thiện sức khỏe,... Hoặc là các hoạt động hội nhóm như đọc sách, thiền, xem phim, làm từ thiện, tham gia hoạt động mang tính nghệ thuật…
Dịch vụ Chính phủ, chưa được phân loại ở nơi khác
Dịch vụ Chính phủ là các loại dịch vụ nhằm phục vụ cộng đồng, bảo vệ quyền lợi của một công dân và xã hội công bằng.
Các dịch vụ chính phủ chưa được phân loại ở nơi khác là các chương trình về giáo dục, sức khỏe, quy định giao thông, hoặc các thông tin liên quan đến lịch sử văn hóa.
Chung quy lại Dịch vụ Chính phủ, chưa được phân loại ở nơi khác được tạo ra nhằm mục đích phục vụ cộng đồng là chính.
Dịch vụ Logistic
Liên quan đến việc vận chuyển, quản lý và điều phối hàng hóa từ khâu sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng. Gồm các hoạt động cụ thể như: Đóng gói, lưu kho, quét mã vạch, phân phối và theo dõi quá trình di chuyển của hàng hóa.
Các hoạt động của logistic mục đích hàng đến tay người tiêu dùng cuối cùng và tối ưu được chi phí vận chuyển, đảm bảo đúng thời điểm và đúng nơi. Tạo một chuỗi cung ứng theo quy trình.
Tại sao lại có đa dạng dịch vụ như vậy
Các dịch vụ ngày càng ra đời với nhiều nền tảng và phương thức khác nhau, nhằm đáp ứng nhu cầu và yêu cầu ngày càng phong phú từ khách hàng. Đa dạng từ việc thông tin đến việc tối ưu hóa trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng. Bên cạnh đó khi một dịch vụ mới được ra đời sẽ đi kèm theo nhiều dịch vụ khác cũng phát triển theo.
Tham khảo cách thức triển khai giải pháp chuyển đổi số cho ngành dịch vụ - thương mại - kỹ thuật
Tạm kết
Để hiểu hết về các dịch vụ kinh doanh gồm ngành nào thì rất rộng, trên internet có rất nhiều danh sách về dịch vụ kinh doanh. Qua bài viết, bạn đã có thể nắm một cách chi tiết về các ngành nghề dịch vụ tại Việt Nam và thấy được tình hình ngành dịch vụ đầu năm 2023.
CloudPRO - Giải pháp CRM chuyên sâu theo ngành
Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai