CRM chuyên sâu theo ngành CRM cho dịch vụNhững điều cần biết khi ứng dụng công nghệ thông tin trong bán hàng bạn không nên bỏ lỡ
Cập nhật lần cuối: 24/05/2024 230 lượt xem

Những điều cần biết khi ứng dụng công nghệ thông tin trong bán hàng bạn không nên bỏ lỡ

Theo sự đổi mới của thời đại thì sự cạnh tranh trong các ngành nghề lĩnh vực càng gay gắt, trong đó không thể không kể đến lĩnh vực bán hàng.

Với công cuộc chuyển đổi số như hiện nay thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong bán hàngvà quảng bá sản phẩm có thể nói vừa là thuận lợi nhưng cũng vừa là thách thức. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp của bạn là một trong những doanh nghiệp đi đầu và nắm bắt xu thế của việc ứng dụng công nghệ trong bán hàng? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết từng thắc mắc của bạn.

Tổng quan về quy trình của hoạt động kinh doanh bán hàng

Quá trình hoạt động kinh doanh bán hàng gắn liền với hành trình mua sắm của khách hàng, trong đó các nhân viên chăm sóc khách hàng của công ty có nghĩa vụ tìm kiếm khách hàng, đề xuất, tư vấn và theo dõi tiến trình đơn hàng cũng như cung cấp các dịch vụ hậu mãi nếu cần.

Khác với các lĩnh vực khác, lĩnh vực bán hàng chú trọng tệp khách hàng mà công ty có thể tiếp cận để quảng bá và đề xuất sản phẩm để từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi mua hàng của khách hàng hơn.

hoạt động bán hàngQuy trình của hoạt động bán hàng

>>> Xem thêm: Làm chủ sàn thương mại điện tử với 04 phần mềm quản lý bán hàng

Ứng dụng công nghệ thông tin ở từng giai đoạn của quá trình bán hàng

Công nghệ thông tin (CNTT) đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hiệu quả bán hàng, gia tăng doanh thu và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Việc ứng dụng CNTT hợp lý cho từng giai đoạn của quá trình bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, tiết kiệm chi phí và tạo lợi thế cạnh tranh.

1. Giai đoạn Tiếp cận khách hàng tiềm năng (Prospecting)

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng:

    • Công cụ thu thập dữ liệu: Sử dụng phần mềm CRM, công cụ phân tích dữ liệu lớn (Big Data) để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng từ website, mạng xã hội, email, v.v.

    • Quảng cáo trực tuyến: Tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads, v.v. dựa trên sở thích, hành vi và đặc điểm nhân khẩu học.

    • Tiếp thị nội dung: Tạo dựng nội dung thu hút, có giá trị để thu hút khách hàng tiềm năng và xây dựng thương hiệu.

  • Chăm sóc khách hàng tiềm năng:

    • Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng: Sử dụng hệ thống tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation) để gửi email, tin nhắn, thông tin sản phẩm phù hợp cho từng đối tượng khách hàng tiềm năng.

    • Chấm điểm khách hàng tiềm năng: Sử dụng hệ thống chấm điểm (lead scoring) để đánh giá mức độ quan tâm và khả năng mua hàng của khách hàng tiềm năng, giúp ưu tiên nỗ lực bán hàng cho những khách hàng tiềm năng tiềm năng nhất.

giai đoạn tiếp cận khách hàng tiềm năngGiai đoạn tiếp cận khách hàng tiềm năng

2. Giai đoạn Tiếp cận (Approach)

  • Kết nối và tương tác:

    • Giao tiếp đa kênh: Sử dụng các kênh giao tiếp như email, điện thoại, chat trực tuyến, mạng xã hội để kết nối và tương tác với khách hàng tiềm năng.

    • Công cụ trò chuyện (Chatbots): Sử dụng chatbot để tự động trả lời các câu hỏi thường gặp và hỗ trợ khách hàng tiềm năng 24/7.

  • Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ:

    • Website và trang web sản phẩm: Cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ, giá cả, tính năng, lợi ích và các bài đánh giá của khách hàng.

    • Video giới thiệu: Sử dụng video để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ một cách trực quan và sinh động.

    • Triển lãm trực tuyến: Tham gia các triển lãm trực tuyến để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ và kết nối với khách hàng tiềm năng.

giai đoạn tiếp cậnGiai đoạn tiếp cận

>>> Tham khảo về: Tập trung vào giải pháp CNTT giải quyết vấn đề CSKH khi chuyển đổi số trong y tế

3. Giai đoạn Bán hàng (Presentation)

  • Cá nhân hóa trải nghiệm:

    • Phân tích hành vi khách hàng: Sử dụng dữ liệu khách hàng để phân tích hành vi mua sắm và cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng cho từng khách hàng.

    • Đề xuất sản phẩm phù hợp: Dựa trên nhu cầu và sở thích của khách hàng, đề xuất các sản phẩm phù hợp nhất.

  • Hỗ trợ bán hàng:

    • Công cụ cấu hình sản phẩm: Cho phép khách hàng tự cấu hình sản phẩm theo nhu cầu và sở thích.

    • Công cụ so sánh sản phẩm: Giúp khách hàng dễ dàng so sánh các sản phẩm khác nhau và đưa ra quyết định mua hàng.

  • Chốt đơn hàng:

    • Cổng thanh toán trực tuyến: Cung cấp các phương thức thanh toán trực tuyến an toàn và tiện lợi.

    • Hệ thống quản lý đơn hàng: Tự động hóa quy trình xử lý đơn hàng, theo dõi tình trạng đơn hàng và cập nhật thông tin cho khách hàng.

4. Giai đoạn Chăm sóc khách hàng sau bán (After-sales)

  • Hỗ trợ khách hàng:

    • Cổng thông tin khách hàng: Cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào thông tin tài khoản, lịch sử mua hàng, trạng thái đơn hàng và các tài liệu hỗ trợ.

    • Hệ thống giải đáp thắc mắc: Cung cấp các kênh hỗ trợ như email, điện thoại, chat trực tuyến để giải đáp thắc mắc và hỗ trợ khách hàng.

  • Phản hồi và đánh giá:

    • Thu thập phản hồi khách hàng: Thu thập phản hồi của khách hàng thông qua khảo sát, đánh giá sản phẩm/dịch vụ, v.v.

    • Phân tích phản hồi: Phân tích phản hồi khách hàng để cải thiện sản phẩm/dịch vụ và nâng cao chất lượng

giai đoạn chăm sóc khách hàngGiai đoạn chăm sóc khách hàng

>>> Tìm hiểu thêm: Tại sao doanh nghiệp phải triển khai giải pháp CRM chuyên sâu theo ngành?

Giải pháp CloudOCS - Marketing, bán hàng đa kênh cho doanh nghiệp

  • Tạo lập một kho dữ liệu khách hàng tập trung và đa kênh để có cái nhìn toàn diện 360 độ về khách hàng, từ đó đưa ra các chiến lược tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn.

  • Đơn giản hóa và tối ưu hóa quy trình xử lý đơn hàng từ nhiều kênh, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian và nhân lực, đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa các phòng ban.

  • Xây dựng các chương trình tích điểm đổi quà và các chiến dịch chăm sóc khách hàng cho các kênh bán hàng, giúp doanh nghiệp duy trì và giữ chân khách hàng lâu dài.

  • Cung cấp các công cụ tiếp thị hiện đại và đa kênh như Email Automation, SMS/ZNS, Telemarketing,… đồng thời tích hợp với Google Ads và Facebook Ads để đo lường hiệu quả tổng thể của các chiến dịch tiếp thị.

giải pháp hỗ trợ bán hàng CloudOCSGiải pháp quản lý bán hàng và CSKH CloudOCS

>>> Tìm hiểu thêm: Tăng trưởng vượt bậc nhờ chuyển đổi số lĩnh vực sản xuất

Trên đây là những thông tin hữu ích cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong bán hàng cũng như các giải pháp hiệu quả cho việc bán hàng trong thời đại số. Đừng chần chờ mà hãy tận dụng thời điểm vàng của doanh nghiệp và áp dụng ngay để mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất.

CloudPRO - Giải pháp CRM chuyên sâu theo ngành

Hơn 2500+ doanh nghiệp Việt đã lựa chọn và triển khai

Tôi muốn được tư vấnTôi muốn dùng thử

Nhận bài viết mới nhất
CÙNG CHUYÊN MỤC

Đặt lịch tư vấn

Khảo sát yêu cầu